“พร” มงคลชีวิต จากหลวงปู่ วัดจองคำ

“พร” มงคลชีวิต

จากหลวงปู่ วัดจองคำ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ผมได้รับโทรศัพท์ เสียงตามสายพูดด้วยสำเนียงไทยเหนือ ในขณะที่ผมกำลังอยู่ไซต์งานการก่อสร้าง จึงได้ยินบ้าง ไม่ได้ยินบ้าง จับใจความได้ว่า ท่านประสงค์อยากได้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เรียนบาลี เพื่อให้พระเณรในวัดของท่านได้เรียนเสริมช่วงติวบาลีก่อนสอบ “ให้ส่งมาที่วัดจองคำ ลำปาง”

วัดจองคำ เป็นวัดต่างจังหวัด ที่มีชื่อเสียงจัดการเรียนการสอนปริยัติธรรมพระบาลีมาอย่างยาวนาน ผลิตเปรียญธรรม ๙ ประโยคเป็นจำนวนมาก ผมเคารพศรัทธา ชื่นชมความเอาใจใส่พระปริยัติศาสนาของพระเถระหลวงปู่ ครูบาอาจารย์ของวัดนี้มาหลายสิบปี ขณะที่ผมรับสายโทรศัพท์ ผมกำลังยุ่งอยู่หน้างาน ดูงานและคุยกับหัวหน้าช่าง จึงได้รับปากท่านว่า “ได้ครับ ๆๆ” แล้วก็วางสายไป ในขณะที่คุยโทรศัพท์ คิดว่า คงเป็นพระอาจารย์ประจำสำนักโทรมาสั่งของ

ด้วยความสัตย์จริงครับ ด้วยภาระงานที่ต้องคิดและวางแผนงานก่อสร้างที่ผมต้องทำทุกวัน ผมลืมสนิทเรื่องส่งโปรแกรมไปตามที่ท่านสั่ง ตามปกติช่วงกลางคืน ผมจะต้องรีบแจ้งภรรยาที่บ้านให้ดำเนินการส่งไห้

ช่วงเย็นวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ท่านโทรมาอีกรอบ “ส่งของหรือยังโยม” คราวนี้ผมไม่ลืมแน่นอน ผมกลับบ้านเย็นวันอาทิตย์ ให้ภรรยาผมส่งไปเช้าวันจันทร์ เมื่อวาน ๘ กุมภาพันธ์ พระคุณเจ้าที่ดูแลหลวงปู่ แอดไลน์เข้ามาส่งคลิปภาพหลวงปู่ ที่ท่านโทรมาสั่งของด้วยตัวท่านเอง หลวงปู่พระพรหมมงคลวัชโรดม กำลังดูงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ผมส่งไปถวาย เป็นภาพที่สร้างปีติให้ผมยิ่งนัก ผมยกมือสาธุการท่วมหัวในเมตตาของท่าน หลวงปู่อายุ ๙๓ ปีแล้ว ยังเคี่ยวเข็ญพระเณรในวัดให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระบาลี หลวงปู่ได้รับของแล้ว และสามารถใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ พร้อมทั้งแจ้งผมว่า จะโอนค่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ค่าส่งทั้งหมดให้เพื่อสนับสนุนงานเขียนของผม

ดีใจ ปลื้มปีติ หลวงปู่ อายุ ๙๓ ปี ๗๓ พรรษา พระเถระผู้ทุ่มเทส่งเสริมพระปริยัติศาสนามาตลอดชีวิตท่าน จนบัดนี้ แม้อยู่ในวัยชราภาพ ควรได้พักผ่อน แต่ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมสนับสนุน คงจะเป็นมิ่งมงคลอย่างยิ่งสักครั้งในชีวิตผม หากมีโอกาสถวายการต้อนรับหลวงปู่ อยากอาราธนานิมนต์หลวงปู่มาที่นี่ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย

ปัจจัยหลวงปู่ที่จะโอนเข้าบัญชีผม เป็นมงคลอย่างยิ่งกับผมและครอบครัว แต่หลวงปู่อายุมากขนาดนี้ยังต้องหาปัจจัยดูแลพระเณรในวัดของท่านเป็น ๑๐๐ รูป ผมจึงกราบนมัสการท่านไปว่า “ผมถวายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมดบูชาคุณความดีหลวงปู่ ขอรับบุญจากหลวงปู่ ไม่ขอรับปัจจัยครับ”

วันนี้ ท่านให้ลูกศิษย์ โทรมาอีก ขอยืนยันโอนปัจจัยให้ค่าเขียนงานโปรแกรมของผม จึงได้กราบนมัสการไปว่า “ขณะนี้ ผมกำลังสร้างมหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย ผมขอนำปัจจัยหลวงปู่ ซึ่งเป็นปัจจัยของผู้มีบุญบารมี มีคุณงามความดี เป็นปัจจัยบริสุทธิ์ที่เกิดจากความเพียรในการเขียนงาน ขอนำปัจจัยนี้ เข้าเป็นทุนอุปถัมภ์ภัตตาหารศากยบุตรสามเณรสีหะ” และได้ส่งเลขที่บัญชีมหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัยไปให้ท่าน

วันนี้ ลูกศิษย์หลวงปู่โอนปัจจัยเข้ามา ๒๐,๐๐๐ บาท ขอให้ปัจจัยหลวงปู่นี้ เป็นแรงดึงดูดให้ทรัพย์สินเงินทองจากคนใจบุญทั้งหลาย เข้ามาช่วยเหลืออุปถัมภ์ศากยบุตรสามเณรสีหะ และช่วยเหลืออุปถัมภ์งานพระปริยัติศาสนาในทุก ๆ พระอารามด้วยเทอญ ฯ

กราบขอบพระคุณในเมตตาหลวงปู่วัดจองคำ ด้วยความรักและเคารพอย่างยิ่ง

Home
ข่าวสาร
เรียนบาลี
แบบแปลน
ที่ตั้ง